Thứ Năm, ngày 20/2/2020 |

Sự kiện môi trường

ĐIỂM TIN: Nhà khoa học Việt chế tạo 3 chế phẩm sinh học xử lý rác thải nhựa

12/02/2020 3:30:51 PM (moitruong.com.vn) Thông tin từ Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học & Công nghệ) cho biết, các nhà khoa học ở Viện hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam vừa công bố 3 chế phẩm sinh học giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy sinh học của một số loại rác thải nhựa.

Theo đó các chế phẩm sinh học này không chỉ thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy của các loại rác nhựa phân hủy sinh học mà cả quá trình ủ compost từ một số loại rác hữu cơ với chất lượng đầu ra “giống như được khử trùng” - có thể dùng vào việc cải tạo đất một cách bền vững. Theo PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà, Viện Công nghệ sinh học, chủ nhiệm đề tài, tác dụng của các chế phẩm này bước đầu mới khu trú vào các loại túi và rác thải nhựa có khả năng phân hủy sinh học. Nghĩa là, các chế phẩm chỉ có thể dùng để xử lý các loại rác đã được phân loại phân hủy sinh học hoặc có khả năng ủ compost (phân hữu cơ). Trước đó vào đầu tháng 6/2019, 3 chế phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp bằng độc quyền sáng chế. Một chế phẩm được tạo ra từ tổ hợp của 4 chủng nấm đảm mới được phân lập và phân loại định danh, hai chế phẩm còn lại được tạo ra từ các chủng xạ khuẩn chịu nhiệt phân lập từ đống ủ compost rác thải sinh hoạt, trong đó xạ khuẩn có công dụng phân hủy mạnh hơn nấm đảm.

PGS.TS Đặng Thị Cẩm Hà đang trao đổi với cộng sự về khả năng phân hủy sinh học của những tổ hợp vi sinh vật, tổ hợp nấm mới đối với một số loại túi và cốc nhựa (Ảnh: Cục Sở hữu trí tuệ).

Baophapluat cho biết: Các chế phẩm hoàn toàn sử dụng nguồn tài nguyên di truyền của thiên nhiên Việt Nam và được tạo ra trong phòng thí nghiệm, bởi vậy không lo vấn đề cạn kiệt nguồn nguyên liệu. Các chế phẩm này đã được thử nghiệm trên các nhóm túi polymer, plastic như sau: túi có chứng nhận phân hủy sinh học của EU được thu thập ở Hà Lan, Đức, và Séc; hai loại túi phân hủy sinh học là sản phẩm nghiên cứu của Viện Hóa học - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; và 4 loại túi gắn nhãn “thân thiện môi trường” hoặc “phân hủy sinh học” được sản xuất bằng công nghệ nhập khẩu tại Việt Nam. Trong đó, “thân thiện môi trường” được hiểu là phải phân hủy 60% trong vòng 2 năm và “phân hủy sinh học” được hiểu là phân hủy hoàn toàn thành nước và CO2. Kết quả cho thấy, sau 30 ngày thử nghiệm, các enzyme ngoại bào do nấm đảm sinh ra đã phân hủy được các loại túi polymer, plastic có cấu trúc hóa học khác nhau với hiệu suất phân hủy (thể hiện ở khối lượng suy giảm, sự thay đổi hình thái cấu trúc bề mặt, sự xuất hiện các nhóm chức mới và liên kết mới…) theo thứ tự lần lượt là túi có chứng nhận của EU, túi của Viện Hóa học - Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam (VHL), túi nhập khẩu công nghệ, trong đó túi có chứng nhận của EU mất đi khoảng 34% khối lượng. Cũng sau 30 ngày xử lý, các enzyme do các chủng xạ khuẩn ưa nhiệt sản sinh hàng loạt ở nhiệt độ cao (55oC) đều có khả năng phân hủy túi polymer, plastic với hiệu suất phân hủy theo thứ tự như đối với nấm đảm, trong đó túi có chứng nhận của EU mất đi từ 34-37% khối lượng. Đặc biệt, xử lý bằng xạ khuẩn Streptomyces sp.XKBD21, khối lượng phân tử trung bình của túi do Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam nghiên cứu đã giảm tới 91%.
> Điểm tin môi trường 11/02
> Điểm tin môi trường 10/02
> Điểm tin môi trường 08/02

Ô nhiễm khí ozone ở đô thị lớn gây tổn thọ

Motthegioi thông tin: Đánh giá không khí 406 thành phố ở 20 quốc gia trên thế giới trong 30 năm, các nhà khoa học khẳng định trong không khí của hầu hết các thành phố lớn, nồng độ khí ozone trên bề mặt đất, một loại khí nguy hiểm gây độc cho người, động vật và thực vật, đều bị vượt quá tiêu chuẩn. Theo The BMJ, không giống như ozone tầng bình lưu, bị giới hạn, nằm ở độ cao từ 20 đến 30km và bảo vệ bề mặt trái đất khỏi bức xạ cực tím của mặt trời, ozone bề mặt đất là thành phần chính của khói bụi đô thị và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho các sinh vật sống. Nồng độ ozone như vậy tăng mạnh khi các chất ô nhiễm trong bầu không khí của các thành phố lớn được mặt trời chiếu sáng tham gia vào các phản ứng quang hóa. Kết quả là, màn sương khói có thể xuất hiện, đặc biệt mạnh mẽ trong thời tiết nắng và lặng gió.

Ozone trên bề mặt đất độc hại, gây kích thích, gây ung thư và có tác động gây đột biến đối với cơ thể con người. Nếu chúng ta hằng ngày ở trong môi trường có nồng độ ozone trên mức bình thường thì bị tổn thọ. Mối liên hệ giữa tỷ lệ tử vong và các yếu tố môi trường đã được xác định bởi nhóm nghiên cứu quốc tế về biến đổi khí hậu và sức khỏe thuộc Viện Y tế dự phòng và xã hội Thụy Sĩ tại Bern. Các nhà khoa học đã đánh giá mức ozone trung bình hằng ngày, lượng các hạt vật chất trong không khí, nhiệt độ, độ ẩm tương đối và số ca tử vong mỗi ngày. Tổng cộng có 406 thành phố ở 20 quốc gia trên thế giới đã tham gia phân tích từ năm 1985 đến 2015.

Nửa triệu loài côn trùng có nguy cơ tuyệt chủng

Khoảng một triệu loài động, thực vật trên Trái Đất đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và một nửa trong số đó là côn trùng. Sự biến mất của chúng có thể là thảm họa đối với loài người, các nhà khoa học hôm 10/2 cảnh báo trên tạp chí Biological Conservation. Các chuyên gia tin rằng Trái Đất đang bước vào sự kiện đại tuyệt chủng lần thứ 6 trong lịch sử khi hàng loạt các loài động, thực vật đã biến mất hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Những con bọ bay, nhảy, bò, đào hang và đi trên mặt trước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong sự kiện lần này. Đại tuyệt chủng gần nhất xảy ra vào cuối kỷ Creta, khoảng 65 triệu năm trước, sau một vụ va chạm thiên thạch quét sạch 75% số loài trên Trái Đất, chấm dứt thời kỳ thống trị của khủng long. Hoạt động nông, công nghiệp đang khiến môi trường sống của động vật hoang dã bị thu hẹp và suy thoái – theo VnExpress.

Việc khai thác quá mức làm thực phẩm cũng góp phần đáng kể vào sự suy giảm số lượng côn trùng, với hơn 2.000 loài nằm trong chế độ ăn của con người. Sự biến mất của một số côn trùng quan trọng như bướm, ong, bọ cánh cứng, kiến, dế hay chuồn chuồn sẽ để lại hậu quả vượt xa sự sụp đổ của chính chúng. "Nhiều loài giúp thụ phấn, kiểm soát dịch hại và đảm bảo chu trình dinh dưỡng. Vai trò của chúng là không thể thay thế", Cardoso cho hay. Côn trùng tuyệt chủng có thể kéo theo sự biến mất của nhiều loài khác. Chẳng hạn, số lượng chim giảm mạnh trên khắp châu Âu và nước Mỹ có liên quan đến sự suy giảm quần thể côn trùng do ảnh hưởng của thuốc trừ sâu. Các nhà khoa học ước tính số lượng loài côn trùng hiện nay vào khoảng 5,5 triệu, nhưng chỉ 1/5 trong số đó được xác định và đặt tên.

Thêm quốc gia 'ráo riết' cấm bán xe chạy bằng xăng dầu

Từng đưa ra kế hoạch với đích đến vào năm 2040, nước Anh mới đây quyết định tăng tốc hoàn thành vào năm 2035. Nếu thành công, Anh sẽ là một trong những nước lớn đầu tiên cấm bán xe chạy xăng dầu. Trong lịch sử, Anh là quốc gia khởi đầu cho cuộc cách mạng công nghiệp. Và rất có thể, nước Anh cũng sẽ tiếp tục dẫn đầu xu thế mới - xu thế năng lượng xanh, qua đó bắt đầu khép lại kỷ nguyên năng lượng hóa thạch toàn cầu. Theo Reuters, quyết định được đưa ra trong thông báo mới đây của Chính phủ Anh vào đầu tháng này. Hiện tại xe chạy bằng xăng dầu vẫn chiếm đến 90% doanh số của ngành công nghiệp ôtô ở Anh. Nước này cũng là thị trường lớn thứ 2 của châu Âu chuyên mua sắm các loại xe đời mới. 20% số ôtô xuất khẩu toàn cầu của Đức - một trong những nước dẫn đầu ngành công nghiệp này - phục vụ cho nhu cầu của người dân Anh – theo Tuoitre.

Không chỉ vậy, nhiều khách hàng dù biết được lợi ích cộng đồng của các mẫu xe thân thiện môi trường nhưng vẫn e dè vì một số hạn chế khi sử dụng các loại xe không xăng dầu (điển hình là xe điện) như không thể đi xa, thiếu các điểm sạc, ít mẫu mã và chi phí cao. Do đó việc nước Anh tự tin hoàn thành kế hoạch trước 5 năm được xem là một bất ngờ và sẽ là kỳ công khi cấm bán xe đúng tiến độ. Chính phủ Anh đang tích cực dần đưa xe điện vào đời sống người dân. Năm ngoái, nước này cho hay đã chi ra đến 3,2 triệu USD cho việc xây dựng hơn 1.000 trạm sạc cho các loại xe điện. Năm 2020, Vương quốc Anh cũng sẽ là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 26) vào đầu tháng 11. Công bố quyết định, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng cổ vũ các nước cùng cam kết đạt mục tiêu đưa mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính về 0 trong tương lai gần bằng cách bảo tồn môi trường sống tự nhiên, đầu tư vào công nghệ sạch, cải thiện khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Úc xây dựng nhà máy điện Mặt trời lớn đầu tiên với công suất 120 MW

Theo CNBC, hãng Shell đang cố gắng chuyển đổi hoạt động kinh doanh và đa dạng hóa nguồn thu để giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. Công ty bắt đầu xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn đầu tiên. Việc lắp đặt 400.000 tấm pin với tổng công suất 120 MW ở bang Queensland, Úc sẽ hoàn thành vào năm 2021. Nhà máy điện Mặt trời của Shell sẽ đáp ứng nhu cầu của một dự án sản xuất khí đốt tự nhiên và giảm 300.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Nó sẽ tạo ra khoảng 200 việc làm. Theo người đứng đầu Shell Australia, Tony Noonan, trong tương lai mặt trời kết hợp với khí tự nhiên sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong hệ thống năng lượng toàn cầu. Điều này chủ yếu áp dụng cho các khu vực như Queensland, nơi nhiều ánh nắng mặt trời – thông trên Motthegioi cho hay.

Mặc dù ngày càng quan tâm đến năng lượng tái tạo, nhưng hoạt động kinh doanh cốt lõi của Shell vẫn là nhiên liệu hóa thạch. Năm 2018, công ty đã sản xuất 3,7 triệu thùng dầu mỗi ngày, đồng thời bán được 71 triệu tấn khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Điều này bị các nhà khí hậu học và các nhà hoạt động sinh thái chỉ trích. Ví dụ, vào cuối tháng 1 năm nay, những người biểu tình đã chặn lối vào trụ sở của công ty ở Hà Lan, kêu gọi Shell hãy để nguyên nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất. Nước Úc có thể nhận được một phần điện đáng kể từ các nguồn năng lượng tái tạo, nhưng chính quyền nước này vẫn hỗ trợ mạnh mẽ cho ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi. Ví dụ, mùa thu năm ngoái. Úc đã đạt được một cột mốc lịch sử: hệ thống điện của quốc gia này đã nhận được hơn 50% năng lượng từ nhà máy điện mặt trời, gió và thủy điện.

Mai Anh (moitruong.com.vn)