Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Ba, ngày 28/1/2020 |

Sự kiện môi trường

ĐIỂM TIN: Đề xuất ban hành chính sách về ô nhiễm không khí

29/11/2019 5:39:17 AM (moitruong.com.vn) PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu - ĐHQG TP HCM, nhận định nếu TP không có chính sách kịp thời, mục tiêu cụ thể và chương trình hành động để kiểm soát các nguồn thải thì chất lượng không khí ngày càng đi xuống, gánh nặng về kinh tế, sức khỏe cho người dân càng tăng cao.

Bởi hiện các tiêu chuẩn quy định về quản lý chất lượng không khí của Việt Nam "có vấn đề", một số tiêu chuẩn về bụi PM2.5, PM1O đều cao gấp đôi so với các nước phát triển. "Không lẽ người Việt Nam lại chịu ô nhiễm cao hơn các nước khác, vấn đề này đòi hỏi phải xem lại quy chuẩn" - PGS-TS Hồ Quốc Bằng nói tại hội thảo "Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP HCM" ngày 27/11/2019  do Viện Môi trường và Tài nguyên - ĐHQG TP HCM phối hợp với tổ chức Change Việt Nam tổ chức. PGS-TS Hồ Quốc Bằng và nhóm nghiên cứu đề xuất 13 giải pháp, trong đó nhấn mạnh TP cần tổng rà soát, kiểm tra khí thải phương tiện cơ giới, cấm lưu thông đối với các phương tiện cũ kỹ, đồng thời tăng cường phương tiện công cộng.


"Việc kiểm soát khí thải xe cơ giới được các nước trên thế giới áp dụng khá phổ biến, thông qua các trạm đăng kiểm để kiểm tra định kỳ, ví dụ phương tiện mới thì kiểm tra định kỳ 2-3 năm/lần, phương tiện cũ thì 6-12 tháng/lần, phương tiện nào không có giấy chứng nhận khí thải khi lưu thông trên đường sẽ bị CSGT xử phạt nghiêm. Hiện nay, việc kiểm tra khí thải ôtô dù đã có quy định nhưng thống kê cho thấy vẫn còn 20%-30% phương tiện không đủ tiêu chuẩn khí thải lưu thông trên đường. Tôi đề xuất TP cần lập đoàn kiểm tra liên ngành từ Cục Đăng kiểm, CSGT, trật tự giao thông kiểm tra đột xuất tại các bến xe để bảo đảm tính nghiêm minh" - ông Hồ Quốc Bằng đề nghị. Ông Nguyễn Thế Đồng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cho rằng Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi bổ sung sắp tới cần chuyển quản lý môi trường từ ứng phó bị động sang chủ động bằng cách phân nhóm các loại hình ngành nghề có khả năng gây ô nhiễm để tập trung quản lý (phân luồng đỏ - xanh - vàng). Ngoài ra, Việt Nam cần sớm áp dụng phí phát khí thải đối với một số ngành nghề công nghiệp đặc thù theo nguyên tắc đơn vị nào phát khí thải gây ô nhiễm nhiều phải chịu phí nhiều.
> Điểm tin môi trường 28/11
> Điểm tin môi trường 27/11
> Điểm tin môi trường 26/11


Trung Quốc triển khai phân loại rác tại hộ gia đình trên toàn Bắc Kinh

TTXVN cho biết: Trong một nỗ lực nhằm ngăn ngừa ô nhiễm, chính quyền thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống phân loại rác thải bắt buộc tại tất cả các hộ gia đình trên toàn thành phố kể từ tháng 5/2020. Theo dự thảo sửa đổi quy chế quản lý rác thải hộ gia đình của Bắc Kinh, các tổ chức và các cá nhân phải tuân thủ phân loại rác dựa trên bốn tiêu chí rác thải nhà bếp, rác có thể tái chế, rác thải nguy hiểm và các loại rác khác. Các cá nhân không tuân thủ quy định này và không có ý thức sửa đổi hành vi của bản thân có thể bị phạt từ 50-200 nhân dân tệ (7-28 USD). Trong khi đó, mức phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm dao động từ 5.000-10.000 nhân dân tệ (700-1.400 USD). Các trường hợp thường xuyên vi phạm quy định có thể phải nộp phạt tới 50.000 nhân dân tệ (7.000 USD).

Nhằm giảm thiểu rác thải hộ gia đình, quy định mới cũng khuyến khích ý tưởng làm việc không sử dụng giấy cũng như không sử dụng các loại cốc dùng một cốc tại các cơ quan. Ngoài ra, các siêu thị, khu mua sắm và các chợ cũng không được phép cung cấp túi nhựa miễn phí. Nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển thực phẩm cần ngừng cung cấp các đồ dùng một lần trừ khi khách hàng yêu cầu. Với hơn 21 triệu cư dân, Bắc Kinh hiện đối diện với bài toán nan giải trong việc xử lý rác thải. Năm 2018, thành phố đã thu gom gần 9,3 triệu tấn rác thải hộ gia đình (tăng hơn 43% so với năm 2012) và phải xử lý khoảng 25.500 tấn rác mỗi ngày. Là một trong những thành phố tiên phong phân loại rác, Bắc Kinh đã ban hành các quy định xử lý rác thải hộ gia đình lần đầu tiên vào năm 2011. Chính quyền thành phố đã thí điểm phân rác loại rác thải bắt buộc tại hàng nghìn trường học, bệnh viện, các trụ sở cơ quan chính phủ trong những năm gần đây.

Du khách đến thăm công viên ở Thái Lan phải mang theo túi đựng rác

Theo thông tin trên TTXVN, du khách đến các công viên quốc gia tại Thái Lan phải mang theo túi đựng rác cá nhân. Đây là quy định mới mà Chính phủ Thái Lan công bố ngày 27/11 nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Biện pháp này dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Với khẩu hiệu  "Mỗi ngày nói không với túi nhựa," Bộ Môi trường và tài nguyên Thái Lan đã kêu gọi du khách khi đến thăm quan công viên cần mang theo túi nhựa để đựng rác cá nhân và có ý thức vứt túi rác khi rời khỏi khu vực này. Bộ trưởng Môi trường và tài nguyên Thái Lan Warawut Silpa-archa đã chỉ thị người đứng đầu của tất cả các công viên quốc gia cần thông báo về quy định mới trên với khách du lịch, đồng thời gắn biển cấm túi nhựa tại cửa ra vào công viên.

Đây là một phần trong cách tiếp cận mới của Chính phủ Thái Lan với bảo vệ môi trường và bảo vệ động vật hoang dã tránh nuốt phải túi hoặc đồ nhựa. Thông tin trên được đưa ra sau khi các nhà chức trách Thái Lan phát hiện một con hươu rừng, 10 tuổi, đã chết tại công viên quốc gia Khun Sathan ở tỉnh Nan, cách thủ đô Bangkok khoảng 630km về phía Bắc, sau khi nuốt phải 7kg túi nilon và các loại rác thải nhựa khác. Kết quả khám nghiệm cho thấy trong dạ dày của con hươu này có rất nhiều các loại bao bì nhựa như túi nylon, gói càphê, gói mỳ ăn liền, túi rác... thậm chí cả khăn tắm và nội y. Hồi tháng Chín, các nhà bán lẻ lớn, công ty sản xuất nhựa, và các cửa hàng tại Thái Lan đã ký một thỏa thuận với Bộ Môi trường và tài nguyên nhằm giảm dần việc phân phối túi nhựa dùng một lần cho khách hàng, kể từ tháng 1/1/2020 trên khắp cả nước.

20 ngôi sao bóng đá di chuyển tạo ra hơn 500 tấn khí thải

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, các chuyến bay chở 20 ngôi sao bóng đá được đề cử cho danh hiệu Quả bóng vàng (Ballon d'Or) 2019 đã tạo ra tới 505 tấn khí thải CO2 ra môi trường. Đây là ước tính của nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu Andrew Welfle thuộc Đại học Manchester (Anh). Nghiên cứu của ông Welfle cho thấy các cầu thủ ngoài châu Âu di chuyển tham gia các trận quốc tế đã phải vượt chặng đường dài nhất, lần lượt là hai cầu thủ người Brazil Marquinhos (110.787km), Roberto Firmino (97.907km) và cầu thủ người Hàn Quốc Son Heung-min (88.289km) – theo TTXVN.

Riêng hậu vệ Marquinhos của đội tuyển Brazil "đóng góp" 53,5 tấn khí thải CO2, trong khi các ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay là Lionel Messi (Argentina) và Virgil Van Dijk (Hà Lan) lần lượt gián tiếp tạo ra 20,9 tấn và 16,5 tấn CO2 thải vào môi trường. Theo nghiên cứu trên, 40 tấn khí thải CO2 tương đương với gần 44.000 pound (22 tấn) than đá bị đốt cháy. Ông Welfle cho rằng các đội bóng cần phải giảm các chuyến bay và tìm biện pháp thay thế cho những cầu thủ thường xuyên di chuyển bằng máy bay nhằm giảm lượng khí thải CO2 cũng như chống lại biến đổi khí hậu.

Phát triển loại vi khuẩn chỉ 'ăn' khí CO2

Sau 10 năm nghiên cứu, các chuyên gia Viện Nghiên cứu khoa học Weizmann (WIS) của Israel đã phát triển loại vi khuẩn chỉ hấp thụ khí carbon dioxide (CO2). Thành công của công trình này có thể giúp phát triển các công nghệ trong tương lai để giảm hiệu ứng khí thải nhà kính trong bầu khí quyển và chống lại tình trạng nóng lên toàn cầu. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tế bào số ra này 27/11, loại vi khuẩn này phát triển toàn bộ sinh khối cơ thể từ khí CO2 trong không khí. Các nhà khoa học Israel đã có thể "tái lập trình" vi khuẩn E.coli, loài vi khuẩn tiêu thụ đường và thải ra CO2, vì vậy loại vi khuẩn này sử dụng CO2 từ môi trường và sản xuất ra đường mà chúng cần để nuôi cơ thể. Các chuyên gia đã vẽ sơ đồ gen của vi khuẩn, thêm vào gen của chúng một số gen mới để tạo ra bộ gene vi khuẩn trong phòng thí nghiệm. Ngoài ra, họ cũng cấy vào vi khuẩn một loại gen cho phép chúng nhận năng lượng từ chất gọi là formate – thông tin trên TTXVN.

Quá trình này chưa đủ để làm cho vi khuẩn thay đổi chế độ ăn của chúng, do đó quá trình xử lý "cách mạng hóa trong phòng thí nghiệm" từ từ tách chúng ra từ đường. Ở mỗi giai đoạn trong quá trình trên, tập tính của vi khuẩn làm quen với việc giảm một lượng đường và cùng thời gian đó chúng tiếp nhận thêm một lượng dư CO2 và formate. Các thế hệ sau của vi khuẩn từ từ thoát khỏi sự phụ thuộc vào đường cho đến khoảng 6 tháng sau đó, chúng đã quen với cơ chế tiêu hóa mới. Một số vi khuẩn trải qua sự biến đổi hoàn toàn về dinh dưỡng. Các nhà nghiên cứu tin rằng thói quen "ăn uống" của loại vi khuẩn này có thể có lợi cho sức khỏe của Trái Đất. Ví dụ, các công ty công nghệ sinh học sử dụng các cấu trúc tế bào vi khuẩn hoặc nấm men sẽ sản xuất ra các sản phẩm hóa học có thể sản sinh ra loại vi khuẩn này trong các tế bào sử dụng CO2 thay vì sử dụng một lượng lớn si-rô ngô như hiện nay.

Mai Anh (moitruong.com.vn)
Share |

Các tin khác:

Chúng ta nạp vào cơ thể 20 kg nhựa trong 79 năm cuộc đời

Chúng ta nạp vào cơ thể 20 kg nhựa trong 79 năm cuộc đời

Sử dụng ước tính hiện tại về vi nhựa trong chế độ ăn uống của chúng ta và giả sử tình hình không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn, trung bình mỗi người sẽ ăn 20kg nhựa trong suốt cuộc đời (79 năm) - tương đương với hai thùng rác tái chế di động. Xem thêm bài khác

Xem các video khác