Thứ Sáu, ngày 24/1/2020 |

Sự kiện môi trường

ĐIỂM TIN: Chất lượng không khí ở Hà Nội đều ở ngưỡng xấu

13/01/2020 11:20:08 AM (moitruong.com.vn) Sáng 13/01/2020, tại các điểm quan trắc, toàn thành phố Hà Nội đều ở ngưỡng màu đỏ, có hại cho sức khỏe. Chất lượng không khí TP.HCM có chút cải thiện hơn Hà Nội.

Theo Nguoiduatin, 08h0 sáng 13/01, sau một ngày trong lành với những điểm xanh đáng mừng thì nay Hà Nội lại trở lại ở ngưỡng đỏ AQI = 170, có hại cho sức khỏe. Lí do gì khiến chất lượng Hà Nội xấu đi nhanh chóng? Không khí ở TP.HCM khả quan hơn so với Hà Nội là mấy, AQI = 136. Theo ứng dụng Air Visual, TP.HCM có một số điểm chất lượng không khí ở mức trung bình. Dự báo, cả ngày hôm nay chất lượng không khí ở ngưỡng màu vàng. Người dân có thể tạm thời yên tâm.

Theo GS. TS Phạm Ngọc Đăng, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Xây dựng Hà Nội), nguyên nhân gây ô nhiễm có thể do Các chất ô nhiễm thải ra từ các ống xả của các phương tiện giao thông cơ giới, đặc biệt từ các xe cũ không được bảo dưỡng thường xuyên; Phát thải từ các hoạt động xây dựng mới và sửa chữa các công trình nhà cửa, giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị; từ sự rơi vãi, phát tán từ hoạt động vận chuyển nguyên vật liệu rời, nhất là vận chuyển đất cát; Phát thải từ các cơ sở sản xuất công nghiệp, thủ công nghiệp ở bên trong và xung quanh thành phố; Từ vệ sinh đường phố còn kém, mặt đường và hè phố với chất lượng xấu, lại bị bẩn, tình trạng vứt rác bừa bãi, mất vệ sinh; Phát thải từ các bếp đun than tổ ong; Rò rỉ và bốc hơi khí xăng dầu từ các trạm bán xăng dầu, từ các xe cộ cơ giới, từ các nơi sản xuất chế biến sơn, véc ni và từ các nơi quét sơn, véc ni; Mùi hôi thối bốc lên từ cống rãnh, ao hồ, sông ngòi bị ô nhiễm môi trường nước; Nông dân ngoại thành đốt rơm rạ trong mùa thu hoạch lúa.
> Điểm tin môi trường 11/01
> Điểm tin môi trường 10/01
> Điểm tin môi trường 108/01

Peru trồng 1 triệu cây xanh bảo vệ thành phố cổ của người Inca

Tổng thống Peru Martin Vizcarra mới đây phát động chiến dịch trồng lại rừng tại khu di tích cổ Machu Picchu nhằm bảo vệ di tích này khỏi tình trạng sụt lở và các trận cháy rừng. Tổng thống Vizcarra cam kết trồng 1 triệu cây xanh tại khu vực khảo cổ Machu Picchu được bảo tồn rộng 35.000 ha, nơi có thánh địa cổ của người Inca. Các chuyên gia môi trường Peru cho rằng việc trồng cây sẽ không chỉ giúp bảo vệ khu bảo tồn Machu Picchu mà còn giúp bảo vệ động vật cũng như hệ sinh thái khu vực này. Hiện di tích cổ Machu Picchu có nguy cơ sạt lở do mưa lớn vào mùa đông và cháy rừng vào mùa hè. Việc phát động chiến dịch tái thiết rừng tại thành phố cổ của người Inca là biện pháp thứ hai được chính quyền Peru đưa ra trong vòng 8 tháng qua để bảo vệ địa điểm du lịch nổi tiếng này – theo thông tin trên Tuoitre.

Vào tháng 5-2019, Peru đã đưa ra quy định du khách chỉ được tham quan trong 3 giờ tại 3 khu di tích chính của thành cổ Machu Picchu gồm Đền Mặt trời, Đền Kền kền và Hòn đá Intihuatana. Trước đó, năm 2007, Peru ra quy định giới hạn số lượng khách tham quan tới Machu Picchu mỗi ngày không quá 6.000 người và phải chia làm 2 lượt.Machu Picchu có nghĩa là "ngọn núi cổ" trong ngôn ngữ Quechua của người Inca, nằm trên một hẻm đá hiểm trở ở độ cao 250 mét so với mặt nước biển. Thành cổ này được xây dựng từ hơn 500 năm trước đây và được cho là biểu tượng vĩ đại nhất của đế chế Inca. Sau khi đế chế Inca sụp đổ, Machu Picchu bị lãng quên cho đến khi nhà thám hiểm người Mỹ Hiram Bingham tình cờ phát hiện vào năm 1911. "Thành phố cổ của người Inca" được Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới vào năm 1983 và được cộng đồng quốc tế bình chọn là một trong 7 kỳ quan thế giới vào năm 2007.

Tìm thấy 71 loài thực vật và động vật mới

Giaoducthoidai cho biết: Trong năm 2019, các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học California (Mỹ) đã tìm thấy 71 loài động vật và thực vật mới tại năm châu lục và ba đại dương. Ước tính vẫn còn hơn 90% các loài chưa được biết đến. 71 loài mới gồm 17 loài cá, 15 loài tắc kè, 8 loài thực vật có hoa, 6 loài sên biển, 5 loài nhện, 4 loài lươn, 3 loài kiến, 3 loài rắn mối, 2 loài cá đuối, 2 loài ong, 2 loài rêu, 2 loài san hô và 2 loài thằn lằn. Trong thông báo vừa công bố, Viện hàn lâm khoa học California ghi nhận: Các nhà khoa học đã phát hiện các loài thực vật và động vật mới này tại năm châu lục và ba đại dương. Các nhà khoa học đã lặn xuống các đại dương sâu nhất và đi qua các sa mạc và xuyên qua các khu rừng để tìm kiếm các dạng vật thể sống chưa từng thấy trước đây.

Tiến sĩ Shannon Bennett thuộc Viện Hàn lâm khoa học California cho biết: “Mặc dù đã trải qua nhiều thập niên miệt mài đến những nơi xa xôi và quen thuộc nhất trên Trái đất, các nhà khoa học về đa dạng sinh học ước tính vẫn còn hơn 90% các loài trong tự nhiên chưa được biết đến”. Viện Nghiên cứu khoa học và tính bền vững đa đạng sinh học trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học California có trụ sở tại San Francisco quy tụ hơn 100 nhà khoa học và gần 46 triệu mẫu vật khoa học. Hàng chục nhà sinh học đã tham gia khám phá các loài mới với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu khắp thế giới. Điều này chứng minh hành tinh rộng lớn và năng động của chúng ta vẫn còn những nơi chưa được khám phá. Kết quả của họ góp phần thúc đẩy sứ mệnh khám phá, giải thích và hỗ trợ cuộc sống của viện.

Xe thể thao đa dụng thân thiện môi trường đang 'lên ngôi'

TTXVN đưa tin: Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Hàn Quốc (KAMA) ngày 12/1 công bố số liệu cho thấy, doanh số bán xe thể thao đa dụng (SUV) thân thiện môi trường tại nước này, bao gồm cả xe chạy bằng nhiên liệu hydro, đã tăng trong năm 2019, giữa lúc ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn các mẫu xe thân thiện với môi trường. Số liệu từ KAMA cho hay khoảng 48.700 xe SUV thân thiện môi trường được bán ra tại Hàn Quốc trong tháng 12/2019, chiếm 8,5% tổng số xe SUV được bán tại nước này, đánh dấu các mức cao kỷ lục về cả doanh số lẫn thị phần.

Năm 2014, thị phần xe SUV thân thiên môi trường chỉ đạt 0,1% song con số này bắt đầu tăng lên trong năm 2016. Trong năm ngoái, Kia Motors Corp. đã bán khoảng 20.240 xe lai Niro, tiếp đến là Hyundai Motor Co. bán 13.500 xe Kona Electric và khoảng 4.000 xe Nexo. Kia năm vừa qua cũng bán 6.000 chiếc xe điện Niro. Trong số các hãng chế tạo ô tô, năm 2019, Kia Motors đứng đầu về doanh số bán xe với khoảng 27.800 xe SUV thân thiện môi trường được bán ra. Các nguồn tin trong ngành cho biết nhu cầu đối với các dòng xe SUV thân thiện với môi trường tại thị trường Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng, trong bối cảnh các hãng chế tạo xe sẵn sàng tung ra thêm các phiên bản cải tiến và chính phủ nước này đẩy mạnh các chính sách khuyến khích sử dụng ô tô điện cũng như các dòng xe thân thiện với môi trường.

Dùng rùa biển để dự báo thời tiết

Các nhà khoa học từ Cơ quan Khoa học và Công nghệ biển-đất Nhật Bản và Đại học Tokyo đã dùng rùa biển như là phương pháp mới để cải thiện độ chính xác của việc đo nhiệt độ nước biển và dự đoán sự thay đổi nhiệt độ đại dương. Hai công việc này có vai trò quan trọng trong việc dự báo thời tiết. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thả 5 con rùa được gắn thiết bị trên lưng xuống biển Arafura của Indonesia trong 3 tháng. Từ dữ liệu chúng thu thập được, các nhà khoa học đã dự đoán chính xác sự thay đổi nhiệt độ nước biển ở khu vực giữa Australia và New Guinea, cao hơn 0,4 độ C. Dự đoán này sau đó cho thấy gần sát với sự thay đổi nhiệt độ trên thực tế - theo Baochinhphu.

Thông thường, người ta dùng vệ tinh và các thiết bị được đưa xuống độ sâu 2.000 mét dưới đại dương để đo nhiệt độ nước biển. Tuy nhiên, phương pháp này không dự đoán được chính xác sự thay đổi nhiệt độ bởi các thiết bị dưới nước thường không hoạt động được ở vùng nước nông. Đối với khu vực lạnh giá ở Nam Cực, các nhà khoa học Nhật Bản quyết định thay thế rùa bằng hải cẩu để mang thiết bị đo nhiệt độ. "Nếu có thể chọn một loài động vật di cư ở mỗi vùng biển để làm nhiệm vụ này, chúng ta sẽ có thể tạo ra một mạng lưới quan sát bao phủ các đại dương trên toàn cầu", Giáo sư Katsufumi Sato, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết.

Mai Anh (moitruong.com.vn)