Năm ngoái Hyundai đã lắp những tấm pin năng lượng mặt trời lên chiếc xe điện Sonata Hybrid như một loại động cơ lai giữa nhiên liệu và năng lượng điện. Điều đó có thể lưu trữ tới 60% năng lượng của pin nếu chạy khoảng 6 giờ vào một ngày nắng nhưng đó là quá ít vì vậy chúng không thể đi được quãng đường quá xa.

Muốn tăng quãng đường đòi hỏi nhiều năng lượng hơn nữa vì thế cần một diện tích lớn những tấm pin. Với ý nghĩ đó, nhà sản xuất xe tải Scania Thụy Điển thuộc sở hữu của Volkswagen đã gắn những tấm pin năng lượng mặt trời lên thùng xe tải bao gồm cả ở trên và 2 bên, diện tích lên tới 140 mét vuông. Sau đó tính toán xem có thể tiết kiệm được bao nhiêu nhiên liệu và nếu chỉ đỗ xe mà không sử dụng có thể tích trữ được bao nhiêu % pin.
Scania đã hợp tác với Ernst Express, một công ty giao nhận hàng hóa của Thụy Điển. Một cuộc thử nghiệm chính thức đã diễn ra và kết quả thu được, với mỗi tấm pin 0,14 mét vuông sẽ tạo ra 14.000 kWh. Trong khoảng thời gian 1 năm, có thể tiết kiệm được 5-10% nhiên liệu. Nhưng nếu ở những khu vực có nhiều năng lượng mặt trời hơn, có thể tiết kiệm nhiên liệu gần gấp đôi, thậm chí 80%, đây là con số rất lớn góp phần giảm tác hại tiêu cực tới môi trường. Ngoài ra nếu không sử dụng xe, số lượng pin này có thể cung cấp công suất 6kW tại nhà.
Tuy nhiên, đây mới chỉ dành cho việc thử nghiệm vì mức giá để phủ pin mặt trời lên thùng xe như thế lên tới 50.000 USD trong khi các giàn khoan lớn có thể tạo ra lượng dầu diesel trị giá chỉ 70.000 USD mỗi năm và kéo dài hơn 10 năm.#
Theo Nghe nhìn Việt Nam