Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Bảy, ngày 30/5/2020 |

Môi trường SOS

Thời tiết xấu - thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay

06/07/2016 9:53:28 AM Theo thống kê thời tiết xấu là thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như khói bụi, sét đánh… Mới đây nhất, ngày 05/07/2016, một trực thăng chở 15 người đã rơi tại Thổ Nhĩ Kỳ mà nguyên nhân được cho rằng do thời tiết xấu.

Dù có nhiều thiết bị điện tử hỗ trợ như la bàn hồi chuyển, định vị vệ tinh và kết nối dữ liệu thời tiết, máy bay vẫn dễ bị ảnh hưởng trong điều kiện bão, tuyết và sương mù.


Nhiễu loạn không khí là một trong những nguyên nhân khiến máy bay rơi trên biển bất cứ lúc nào

Hãng thông tấn Dogan đưa tin ngày 05/07, một chiếc trực thăng quân sự chở 15 người, trong đó có nhiều sĩ quan cấp cao, đã bị rơi tại tỉnh Giresun nằm trong khu vực Biển Đen, miền Bắc nước này khiến ít nhất 5 người đã thiệt mạng.

Trước đó hồi tháng 12/2005, chiếc máy bay chở khách số hiệu 1248 của hãng hàng không Southwest bay từ sân bay quốc tế Baltimore - Washington đến sân bay quốc tế Chicago Midway, nỗ lực hạ cánh trong cơn bão tuyết. Nó trượt khỏi đường băng và đâm vào một hàng xe, khiến một trẻ nhỏ thiệt mạng.

Một trong những tai nạn máy bay do thời tiết xấu nổi tiếng nhất xảy ra vào tháng 2/1958, khi chiếc máy bay chở khách hai động cơ của hãng hàng không British European Airways rơi trong khi đang cất cánh từ sân bay Munich - Riem.

Trong số 23 hành khách thiệt mạng, có nhiều cầu thủ chơi cho Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Các điều tra viên đưa ra giả thuyết máy bay bị chậm tốc độ do tuyết tan mềm trên đường băng, khiến nó không thể đạt tốc độ cất cánh. Nhìn chung, sét đánh không gây ra nhiều vụ tai nạn máy bay như quan niệm phổ biến.

Những nguyên nhân khiến máy bay rơi trên biển

Khói bụi

Khói bụi, đặc biệt là khói bụi của núi lửa rất dễ khiến phi công lầm tưởng thành mây thường. Bay qua một đám khói bụi là vô cùng nguy hiểm. Cục Địa chất Mỹ cho biết, máy bay rất dễ rơi vào không gian khói bụi của núi lửa vì con người khó có thể phân biệt mây thường và mây bụi, dù bằng mắt thường hay qua radar.

Từ nơi phát tán, bụi khói có thể trôi dạt rất xa. Đợt phun trào núi lửa ở Iceland đã làm một lượng khói bụi khổng lồ trôi dạt trên Đại Tây Dương, khiến các chuyến bay ở Tây Âu bị gián đoạn.

Theo hãng Airbus, các máy bay phải tuyệt đối tránh bay vào khu vực có khói bụi núi lửa. Các hãng chế tạo máy bay nói rằng thực tế cho thấy khói bụi có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến bề mặt máy bay, kính chắn gió, động cơ. Các hệ thống thông gió, dẫn nước, điện cũng có thể bị phá hỏng.

Nghiêm trọng hơn, bụi núi lửa khi chui vào động cơ có thể gây hỏng hóc, ăn mòn các bộ phận, khiến một phần hoặc toàn bộ ống dẫn nhiên liệu bị tắc.

Tro bụi núi lửa chứa những hạt nhỏ có nhiệt độ nóng chảy thấp hơn nhiệt độ bên trong động cơ máy. Trong quá trình bay, những hạt bụi này sẽ lập tức tan chảy nếu chúng đi qua động cơ. Khi qua tuabin, chúng sẽ làm giảm nhiệt độ và dính chặt vào van tuabin, cản trở áp lực của dòng nhiên liệu. Tai nạn có thể xảy ra khi dòng áp lực nhiên liệu bị rối loạn, động cơ sẽ ngừng hoạt động

Sét đánh

Năm 1971, chiếc Lockheed Electra L-188A gặp nạn khi đang trên hành trình từ sân bay Jorge Chavez, thuộc thủ đô Lima của Peru, tới thành phố Pucallpa, vào đúng ngày lễ giáng sinh năm 1971. Máy bay đi vào một cơn bão và trúng sét khi đang ở độ cao 6.900 m. Phi công mất kiểm soát. Chiếc phi cơ mang theo 92 hành khách và phi hành đoàn lao thẳng xuống đất. Hai cánh phi cơ bắt lửa và rời khỏi thân máy bay.

Theo thống kê, mỗi năm có ít nhất một chuyến bay bị sét đánh. Đây cũng là một trong những nguy cơ lớn của các chuyến bay. Tuy nhiên, gần đây khoa học công nghệ phát triển đã giúp cho các chuyến bay an toàn hơn, máy bay thậm chí chịu đựng được sét đánh do làm bằng hợp kim dẫn điện. Đồng thời công tác dự báo khí tượng, thời tiết phát triển cũng giúp cho các máy bay tránh được hầu hết các cơn giông bão, các đám mây mang tích điện.

Sát thủ ẩn mình trong không trung

Các nhà khoa học đặt cho vùng nhiễu động khí là sát thủ ẩn mình trong không trung. Tất nhiên vùng nhiễu động khí không chỉ xuất hiện trên vùng trời hải dương mà còn xuất hiện cả trên vùng trời lục địa. Chúng thường xuất hiện ở độ cao từ 7-12km hoặc gần các vùng núi cao, tại vùng trời quang, ít mây – địa điểm ưa thích của các phi công.

Vùng nhiễu động không khí  được hiểu một cách đơn giản là vùng trời mà ở đó có sự chuyển động hỗn loạn của các khối không khí. Theo nguyên lý thông thường, gió thổi ngang, trên mạnh dưới yếu, càng lên cao không khí càng loãng. Tuy nhiên, ở những “vùng nhiễu động khí”, điều này không xảy ra. Tại đó, không khí và gió chuyển động lên xuống, ngang dọc không ngừng, hỗn loạn và thay đổi vận tốc liên tục, tạo các dòng xoáy trong khoảng thời gian ngắn.

Giới khoa học gọi đây là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của máy bay. Bởi lẽ, nếu chỉ sử dụng radar thông thường, không thể phát hiện vị trí của những “vùng nhiễu động khí” này.

Sự gia tăng tình trạng biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân làm tần suất “sát thủ” này xuất hiện nhiều hơn. Theo dự đoán, tới đây tần suất ấy sẽ tăng từ 40-170% khi lượng CO2 thải ra môi trường tăng gấp đôi so với thời kì cách mạng công nghiệp.

Minh Phúc (TH)
Share |

Các tin khác:

Nước ép trái cây giá rẻ: Vừa uống vừa lo

Nước ép trái cây giá rẻ: Vừa uống vừa lo

Nhiều loại nước ép từ trái cây như dứa, ổi, cà rốt… được bán tràn lan trên thị trường đang rất hút khách vì sự tiện lợi và giá rẻ. Xem thêm bài khác

Xem các video khác