Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Bảy, ngày 8/8/2020 |

Môi trường & Sức khỏe

Tập thể dục đẩy lùi tác hại của ô nhiễm không khí đối với huyết áp

01/08/2020 9:20:07 PM (moitruong.com.vn) Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, các chuyên gia tại Ðại học Hong Kong - Trung Quốc cho biết: Tập thể dục đẩy lùi tác hại của ô nhiễm không khí đối với huyết áp.

Lợi ích của hoạt động thể chất trước tình trạng ô nhiễm không khí là một mối quan tâm lớn, bởi hơn 91% dân số toàn cầu hiện sống ở những khu vực bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng.


Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 140.000 người không bị tăng huyết áp ở Ðài Loan (Trung Quốc), được theo dõi trong thời gian trung bình 5 năm.

Họ cũng phân loại mức độ hoạt động thể chất hàng tuần của từng người tham gia theo cấp độ không vận động, vận động vừa phải hoặc vận động nhiều. Trong khi đó, mức độ tiếp xúc với bụi mịn PM2.5 cũng được phân loại thành thấp, trung bình và cao.

Các nhà nghiên cứu phát hiện mỗi đợt ô nhiễm bụi mịn PM2.5 gia tăng tương ứng làm tăng 38% nguy cơ phát triển chứng cao huyết áp - được xác định khi huyết áp đo ở mức 140/90 mmHg. Tuy nhiên, tập thể dục thường xuyên có thể giảm đáng kể rủi ro này, kể cả với những người sống ở nơi có mật độ ô nhiễm cao.

So với nhóm không vận động, nhóm vận động hoặc tập thể dục mức độ vừa phải và cường độ cao có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn lần lượt là 4% và 13%. Thậm chí, mỗi lần tăng cấp độ vận động thể chất có thể giúp giảm thêm 6% nguy cơ mắc chứng cao huyết áp.

Tập luyện thể dục thể thao hay hoạt động thể lực đều đặn, hợp lý sẽ giúp nâng cao sức khỏe, niềm vui tinh thần, kéo dài tuổi thọ và hạn chế nguy cơ bị các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường, béo phì, loãng xương cũng như các rối loạn chuyển hóa khác.

Lưu ý khi tập thể dục bên ngoài môi trường đang ô nhiễm

Đối với những người yêu thích hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe, chúng ta vẫn có thể hạn chế các tác động xấu của môi trường đến sức khỏe khi thực hiện các lời khuyên sau đây.

Có ý thức và hiểu biết về ô nhiễm môi trường và tác hại của các chất ô nhiễm đến sức khỏe. Tránh tập luyện thể thao tại các nơi ô nhiễm không khí cao như ven đường giao thông nhộn nhịp trong thời gian cao điểm của khói bụi (8-19 giờ), các khu sản xuất công nghiệp.

Lý tưởng, nên luyện tập tại những nơi có nhiều cây xanh, sông, hồ nước trong sạch như công viên, khu bảo tồn thiên nhiên hoặc khu dân cư yên tĩnh, môi trường trong lành.

Thời gian tập luyện ngoài trời tốt nhất là trước 7 giờ sáng và sau 8 giờ tối. Đây là thời điểm nồng độ chất ô nhiễm xuống thấp nhất và nhiệt độ môi trường cũng giảm.

Khi chỉ có thể tập luyện được vào thời gian khác trong ngày, nên tránh những giờ cao điểm giao thông, chú ý lắng nghe cơ thể khi có những triệu chứng cảnh báo như: ho, đau thắt ngực, khò khè, đau khi hít sâu, khó thở và mau mệt… để ngưng tập luyện và đến khám bác sĩ, giảm thời lượng và cường độ tập luyện, tăng các khoảng nghỉ ngơi và uống nước đầy đủ khi môi trường nóng và ẩm.

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH theo Baocantho/Suckhoedoisong)
Share |

Các tin khác:

Chai nhựa có 1 trong 3 ký hiệu sau là cực kỳ độc hại

Chai nhựa có 1 trong 3 ký hiệu sau là cực kỳ độc hại

Không phải loại nhựa nào cũng có thể tái sử dụng. Bạn nên hiểu những ký hiệu của nhà sản xuất để tránh dùng sai. Xem thêm bài khác

Xem các video khác