Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Năm, ngày 28/5/2020 |

Môi trường & Sức khỏe

Hít thở sâu đúng cách có thể ngăn ngừa ung thư

31/03/2020 1:00:40 PM (moitruong.com.vn) Nghiên cứu chỉ ra rằng hít thở sâu được xem như một biện pháp điều trị các chứng đau nhức thông thường, thậm chí còn có thể ngăn ngừa ung thư.

Mỗi ngày cơ thể hít bao nhiêu không khí?

Hít thở là hoạt động cơ bản của con người. Đa số chúng ta hít thở một cách vô thức, không mấy ai chú ý đến kiểu thở của mình. Tuy nhiên, không giống như hoạt động co bóp của tim hay dạ dày, con người có thể điều khiển nhịp thở của bản thân.
 

Hít thở là động tác quan trọng, khí oxy được hít vào để tạo ra năng lượng sau đó thải ra khí cacbonic. Hít thở đúng cách giúp cơ thể luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Theo thống kê, khi cơ thể ở trạng thái tĩnh sẽ hít thở 16 lần mỗi phút, mỗi lần hít lượng khí khoảng 500 ml. Theo đó, mỗi ngày một người cần 10.000 lít không khí mới có thể đáp ứng nhu cầu thở của cơ thể.

Bạn có thể nghĩ rằng ai mà chả biết cách thở nhưng "tập thở" ở đây là để giảm mức độ căng thẳng, cải thiện sự tập trung và ngủ ngon hơn, theo Mail Online.

Hướng dẫn hít thở đúng cách

Richie Bostock, chuyên gia dạy thở ở London (Anh), cho biết nhiều người thở không đúng cách. Ông đã ước tính rằng 90 - 95% mọi người hít thở theo cách không tối ưu và điều đó không giúp cho cơ thể khỏe nhất và mang lại niềm vui nhiều nhất, ông nói.

Lỗi phổ biến nhất là hít thở mà chỉ sử dụng phần trên, khoảng 1/3 của phổi. Hơi thở xuất phát từ ngực, với hơi thở cao và nông, vai cử động đi lên và ngực trên cử động ra ngoài một chút, nhưng có rất ít chuyển động ở bụng và phần giữa cơ thể.

Cách thở đúng phải là hít thở từ phần cuối của phổi và thời gian thở ra dài hơn thời gian hít vào. Bụng và ngực phình ra, vì vậy hãy mở rộng ngực khi hít vào và thư giãn.

Các lớp tập thở thường tập trung vào hơi thở thiền định, giúp giữ bình tĩnh và tái tạo năng lượng. Khi thở, phổi đưa ô xy vào máu và thải ra khí CO2. Bộ não theo dõi mức độ của hai loại khí này mọi lúc, điều chỉnh khi cần thiết.

Nhịp tim đồng bộ với nhịp thở. Nếu bạn thở chậm lại, hoặc thậm chí chỉ thở nhịp nhàng, trái tim của bạn sẽ chậm lại để phù hợp với nó.

Khi thở ra, bạn kích thích một dây thần kinh làm chậm nhịp tim - dây thần kinh phế vị. Khi hít vào, bạn kích thích dây thần kinh giao cảm, và điều này làm cho trái tim tăng tốc trở lại, theo Mail Online.

Khi thở bình thường, pha hít vào là khá lâu và sau đó thở ra tương đối nhanh. Ngược lại, bằng cách thở nhịp nhàng hơn, bạn sẽ thở ra lâu hơn và hít vào nhanh hơn một chút, làm chậm nhịp tim chung

Các nghiên cứu đã chỉ ra nhịp thở tối ưu cho hiệu ứng làm dịu này là khoảng 6 nhịp thở mỗi phút, tiến sĩ Sandercock nói. (Hơi thở bình thường hoạt động vào khoảng 12 nhịp thở mỗi phút). Có một số bằng chứng cho thấy việc thở với tốc độ này, có lợi cho sức khỏe.

Tập hít thở sâu có tác dụng gì?

Duy trì tinh thần tích cực, vui vẻ: Những bài tập thở sâu sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí, giảm căng thẳng và cảm thấy cân bằng hơn. Nguyên nhân là do khi hít thở sâu đều đặn, hệ thần kinh phó giao cảm được kích hoạt, tăng sản xuất hóc môn tạo cảm giác dễ chịu. Với một tâm trạng tốt, cuộc sống của bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Lợi ích này không ghi nhận được khi duy trì các động tác thở nông, ngắn. Vì thế khi có xung đột hay rắc rối, bạn nên dừng lại và hít thở sâu vài nhịp. Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn để đưa ra các quyết định đúng đắn không khiến bản thân phải hối tiếc sau này. Những mối quan hệ tốt cũng nên được gìn giữ bằng cách áp dụng bí quyết này.

Cải thiện hoạt động hệ tim mạch: Một điều rõ ràng đã được chứng minh là hít thở sâu tốt cho tim mạch. Tim được cung cấp nhiều khí oxy hơn, từ đó có thể luôn hoạt động tốt mà không bị quá tải.

Tăng cường hệ miễn dịch và tiêu hoá: Hít một hơi thật sâu có tác dụng kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, kích thích hệ miễn dịch khỏe mạnh. Lưu thông máu đến nuôi các cơ quan của hệ tiêu hoá được cải thiện, cung cấp đủ oxy đảm bảo vận hành tốt.

Duy trì cân nặng hợp lý: Quá trình luyện tập thể lực có tác dụng đốt cháy năng lượng và tiêu hao chất béo dư thừa. Hít thở sâu là động tác cần có khi chúng ta tập thể dục, thúc đẩy nhanh hơn quá trình đốt cháy chất béo.

Hình thành tư thế tốt cho khung xương: Tư thế sai có thể trực tiếp sinh ra cách thở sai. Khi hít thở sâu, phổi được lấp đầy bởi không khí, lồng ngực nở ra, cột sống thẳng lên, xương vai được mở ra phía sau giúp tạo ra một thư thế thẳng và đẹp.

Kiểm soát cảm xúc: Cảm xúc và hơi thở có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Khi giận, hơi thở trở nên sâu và dài. Ngược lại khi hồi hộp, lo lắng, nhịp thở có khuynh hướng trở nên dồn dập và nông hơn. Vì vậy, kiểm soát hơi thở đồng thời có thể giúp kiểm soát tư tưởng, tình cảm của bản thân. Hít thở sâu sẽ giúp bạn giữ được tư tưởng và suy nghĩ theo hướng tích cực, giảm lo âu, căng thẳng, nâng cao được chất lượng của cuộc sống.

Giảm đau, giảm viêm: Ngày nay, hít thở sâu được xem như một biện pháp điều trị các chứng đau nhức thông thường. Hít thở đúng cách giúp cơ thể giải phóng endorphin, chất giảm đau tự nhiên, giảm lượng axit trong cơ thể, tăng cường đào thải các chất độc và giảm khả năng phát triển bệnh tật. Hít thở sâu còn có thể ngăn ngừa ung thư.

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH theo Vinmec/Thanhnien/Ione)
Share |

Các tin khác:

Nước ép trái cây giá rẻ: Vừa uống vừa lo

Nước ép trái cây giá rẻ: Vừa uống vừa lo

Nhiều loại nước ép từ trái cây như dứa, ổi, cà rốt… được bán tràn lan trên thị trường đang rất hút khách vì sự tiện lợi và giá rẻ. Xem thêm bài khác

Xem các video khác