Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Năm, ngày 21/11/2019 |

Quản lý môi trường

Từ đề án thu phí vào nội đô Hà Nội: Các nước thành công đến đâu?

26/10/2019 11:01:58 AM (moitruong.com.vn) Đề án liên quan đến về phân vùng hạn chế xe máy và thu phí phương tiện vào nội đô dựa trên nghị quyết của HĐND TP, theo đó Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Vậy các nước đã thực hiện như thế nào và thành công đến đâu?

Hà Nội sẽ cấm xe máy, thu phí ô tô nội đô năm 2030

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sáng 25/10/2019 tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng đề án cấm xe máy và thu phí phương tiện cơ giới tại các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông. Ngoài 12 quận hiện nay, đến năm 2030 Hà Nội sẽ có thêm 5 quận khi các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Đan Phượng chuyển thành quận.


Thu phí phương tiện cơ giới nhằm giúp giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay nếu phân vùng hạn chế xe máy theo địa bàn các quận thì cơ bản theo đường vành đai 3, còn nếu đến 2030 thì khả năng phạm vi các quận ra đến vành đai 3,5 và vành đai 4.

Trên địa bàn thành phố hiện nay có 6,6 triệu phương tiện giao thông trong đó có 5,9 triệu xe máy, 0,6 triệu ô tô, phương tiện trong giai đoạn 2011 - 2018 tăng trung bình 11% năm, trong đó xe máy là 6,75%/năm, ô tô là 11,5%/năm.

“Tốc độ tăng trưởng của đường bộ không theo kịp với sự phát triển của phương tiện dẫn đến quá tải cho hệ thống đường bộ, làm cho tình trạng ùn tắc ngày càng diễn ra phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng lên”, ông Viện cho biết.

Ông Trần Danh Lợi, Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam, cho rằng, việc hạn chế xe máy, tiến tới thu phí xe cơ giới bước đầu thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng nếu không bắt đầu thì không biết bao giờ Hà Nội mới làm được.

Khi hạn chế và tiến tới cấm xe máy thì phải bố trí phương tiện công cộng cho người dân ra vào vùng lõi đô thị thuận tiện. Do đó, ngoài việc đi bộ để tiếp cận phương tiện giao thông công cộng, TP cần bố trí xe đạp ở các điểm công cộng phục vụ người dân. Đây cũng là xu thế chung của các đô thị văn minh trên thế giới.
 
Ngoài ra TP cần dành quỹ đất cũng như bố trí không gian ngầm để kêu gọi xã hội hoá làm bãi đỗ xe tại những điểm giao thoa đường hướng tâm…
 
Vấn đề nằm ở hệ thống vận tải công cộng đáp ứng như thế nào?

Đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng, để dừng hoạt động của xe máy thì hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế phải đáp ứng tối thiểu 65% nhu cầu đi lại của người dân. Vì thế đến 2030 cần đưa vào hoạt động 8 dự án đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 14-20 tuyến minibus…
 
Tuy nhiên, từ nay đến năm 2030 khi chưa dừng hẳn hoạt động của xe máy, nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cần xem xét để hạn chế xe máy trong một số khu vực, một số tuyến đường có mật độ giao thông cao dẫn đến nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Về đề án thu phí phương tiện cơ giới, các ý kiến thống nhất là khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường cao cần hạn chế phương tiện giao thông cơ giới. Tuy nhiên, phải đảm bảo phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới không muốn đi vào khu vực thu phí nhưng vẫn có thể đảm bảo sự đi lại đến các điểm cần thiết ngoài phạm vi thu phí.

Đối tượng thu phí là các phương tiện ô tô với nguyên tắc gây ô nhiễm nhiều và dễ gây ùn tắc giao thông thì thu nhiều. Ưu tiên cho các loại xe với khối lượng chở lớn, phương tiện giao thông sạch.
 
Để đảm bảo việc thu phí không gây ùn tắc giao thông, phải áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng, tốc độ thu phí nhanh. Điều kiện khả thi cho việc thu phí tự động là các ô tô phải lắp đặt thiết bị thu phí không dừng. Việc này đảm bảo đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Nguyễn Trọng Tháicho rằng để hạn chế và hướng tới cấm xe máy, Hà Nội phải sớm hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị. Chỉ khi kết nối vận tải công công thuận tiện thì việc hạn chế và tiến tới cấm xe máy mới thực hiện được.
 
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, chỉ đề xuất, xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Singapore tiên phong thực hiện thu phí nội đô

Thực tế trong những năm qua, nhiều nước trên thế giới như Singapore, Anh, Thụy Điển, Italia... đều đã thực hiện thu phí phương tiện khi vào nội đô trong giờ cao điểm, và đó được xem như 1 biện pháp quản lý giao thông vô cùng hiệu quả.

Nói đến thu phí vào nội đô, chắc chắn phải kể đến Singapore, nước đầu tiên trên thế giới áp dụng mô hình này để giải quyết tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Qua nhiều năm thử nghiệm và liên tục cải tiến về công nghệ, hiện Singapore đang vận hành hệ thống thu phí đường bộ điện tử (gọi tắt là ERP), hoạt động đơn giản mà hiệu quả.

Theo đó, các phương tiện cần lắp đặt thiết bị thu phí (IUs) và nạp trước thẻ tiền mặt. Khi di chuyển qua hệ thống ERP, thẻ sẽ tự động bị trừ tiền thông qua sóng radio, mà các phương tiện không cần dừng lại hay giảm tốc độ. Một trung tâm điều khiển hoạt động 24/7 sẽ đảm bảo việc vận hành trơn tru, thu phí tùy theo mật độ, loại xe, thời gian và nút giao thông.

Theo Cục quản lý Giao thông đường bộ Singapore (LTA), trong 10 năm áp dụng, mật độ giao thông trên các trục đường chính của nước này đã giảm 20%, nhiều người dân chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, lượng khí thải CO2 và bụi cũng giảm đáng kể.

Thủ đô London (Anh) cũng là 1 trong những thành phố thu phí nội đô thành công trên thế giới, góp phần giảm ách tắc, tai nạn giao thông và cải thiện chất lượng không khí. Từ năm 2003, khu vực trung tâm thành phố đã áp dụng thu phí chống ùn tắc giờ cao điểm, từ 7h - 18h các ngày trong tuần, trừ dịp lễ, Tết. Quy định này không áp dụng với các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, taxi; cư dân nội đô và người khuyết tật cũng sẽ được giảm 90-100% tiền phí.

Hệ thống camera được lắp đặt tại các điểm ra vào khu vực nội đô sẽ tự động ghi lại biển số xe để đối chiếu với dữ liệu các phương tiện đã nộp phí. Nếu không tuân thủ quy định, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt đến 100 bảng Anh (khoảng hơn 2,7 triệu VND).

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố đã đơn giản và tối ưu hóa hoạt động thu phí nhằm tránh ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Các tài xế có thể trả phí qua mạng, tin nhắn, hoặc tại các địa điểm bán lẻ có trang bị hệ thống trả tiền tự động PayPoint, và chỉ cần trả 1 lần cho nhiều lần ra vào khu vực nội đô.

Toàn bộ tiền phí sẽ được nộp về Sở Giao thông London (TfL) và tái đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, cầu đường, các sáng kiến hạ tầng dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Đến nay, phần lớn người dân London đều cảm nhận được sự thành công của chương trình.

Không chỉ ở Singapore và Anh, thủ đô Stockholm của Thụy Điển đã bắt đầu áp dụng thu phí vào nội đô từ năm 2008 và đạt nhiều thành công, được người dân ủng hộ. Indonesia từ năm 2012 đến nay cũng liên tục xây dựng và hoàn thiện thêm các tuyến đường thu phí ở Jakarta. Mỹ, sau nhiều năm tranh cãi về việc áp dụng thu phí chống ùn tắc tại các bang trên cả nước mới đây lại 1 lần nữa đưa vấn đề này ra bàn thảo.

Dù hình thức triển khai đa dạng, từ vành đai trạm thu, đến giấy thông hành khu vực, mạng lưới song mục tiêu chung vẫn là kiềm chế tình trạng ách tắc giao thông đô thị, đi kèm với phát triển hạ tầng giao thông và giảm thiểu ô nhiễm.

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH theo ANTV/VOV/Vietnamnet)
Share |

Các tin khác:

Hạt dẻ Trung Quốc gắn mác Sa Pa, sự thật ngã ngửa

Hạt dẻ Trung Quốc gắn mác Sa Pa, sự thật ngã ngửa

Khi thời tiết chuyển sang se lạnh cũng là lúc hạt dẻ rang được bày bán nhiều tại các tuyến đường Hà Nội. Không những vậy, các trang mạng xã hội cũng rao bán rất nhiều loại hạt dẻ như hạt dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng), hạt dẻ Sa Pa (Lào Cai), đặc biệt năm nay cũng nhiều người rao bán bánh hạt dẻ Sa Pa. Xem thêm bài khác

Xem các video khác