Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Bảy, ngày 30/5/2020 |

Sáng kiến xanh

Đường giao thông làm từ rác thải nhựa có độ bền cao

01/04/2020 3:27:31 PM (moitruong.com.vn) Nghiên cứu cho thấy đường giao thông làm từ rác thải nhựa không chỉ giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác, mà còn bền hơn và có tính chịu lực cao hơn so với những con đường truyền thống.

Hiện nay thế giới chịu sức ép rất lớn với khoảng 8,3 tỷ tấn rác thải nhựa, trong đó  6,3 tỷ tấn đã trở thành phế thải, 79% trong số đó nằm ở các bãi rác và đại dương. Rác thải nhựa vốn rất khó bị tiêu hủy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho nguồn nước, đất đai, không khí, tác động xấu đến sức khỏe của con người. Nhiều công ty trên thế giới đang tìm cách giải quyết vấn đề liên quan đến rác thải.

Công ty MacRebur ở Anh vừa đưa ra ý tưởng làm đường bằng rác thải nhựa. Ý tưởng này được rất nhiều người ủng hộ.


Một con đường được làm từ rác thải nhựa.

Đường giao thông làm từ rác thải nhựa không chỉ giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác, mà còn bền hơn và có tính chịu lực cao hơn so với những con đường “truyền thống”.

Ý tưởng này được hoan nghênh trong bối cảnh các nhà khoa học không ngừng tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhằm giảm thiểu và tái sử dụng tài nguyên.

Giám đốc Công ty MacRebur, ông Toby McCartney, đã hợp tác với một tổ chức từ thiện ở Ấn Độ nhằm giúp đỡ những người bới rác. Nhiệm vụ của những người bới rác bây giờ là thu nhặt rác thải nhựa, sau đó đun nóng chảy để có nguyên liệu vá các ổ gà trên đường hoặc “rải thảm” mặt đường.

Bằng cách này, “vòng đời” của các vật liệu dân dụng dựa trên nhựa đường bình thường có thể được kéo dài nhờ hỗn hợp do Công ty MacRebur tạo ra từ rác. Bên cạnh đó, giải pháp này cũng góp phần giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu mỏ, từ đó gây ảnh hưởng tích cực đến môi trường.

Quá trình làm đường giao thông bằng rác thải nhựa diễn ra như thế nào? Hỗn hợp các loại rác thải nhựa được tạo hạt, sau đó bổ sung vào bê tông nhựa (asphalt concrete) dùng để làm kết cấu mặt đường.

Rác thải nhựa phải được nung chảy ở một nhiệt độ nhất định. Trong trường hợp này, thậm chí loại rác nhựa đen, loại vật liệu khó tái chế, cũng được nung chảy.

Đường giao thông bằng rác thải nhựa tốn ít chi phí hơn đường “truyền thống”. Mặt đường giao thông bằng rác thải nhựa đàn hồi hơn, nhờ vậy chịu được mọi điều kiện thời tiết. Loại bê tông được bổ sung hạt nhựa từ rác thải có độ bền lớn hơn 60% và có “tuổi thọ” cao hơn 3 lần so với bê tông thường.

Hỗn hợp không chỉ được sử dụng trên đường giao thông, mà còn có thể dùng để làm đường băng cho máy bay cất, hạ cánh.

Còn tại Ấn Độ, nước này đã xây dựng hơn 100.000km đường bằng chất thải nhựa với phí rẻ hơn, bền hơn và an toàn hơn so với kỹ thuật làm đường thông thường phổ biến hiện nay.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho hay, làm đường từ rác thải nhựa có độ bền cao hơn để chống chọi hiệu quả hơn với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lũ lụt và nhiệt độ cực cao. Các chuyên gia Ấn Độ gọi làm đường bằng rác thải nhựa là một trong những công nghệ tiến bộ của thế kỷ 21.

Khánh Ly (moitruong.com.vn/TH theo Giaoducthoidai/Moitruong.net)
Share |

Các tin khác:

Nước ép trái cây giá rẻ: Vừa uống vừa lo

Nước ép trái cây giá rẻ: Vừa uống vừa lo

Nhiều loại nước ép từ trái cây như dứa, ổi, cà rốt… được bán tràn lan trên thị trường đang rất hút khách vì sự tiện lợi và giá rẻ. Xem thêm bài khác

Xem các video khác