Thông tin Bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 29/1/2023 |

Sự kiện môi trường

Điểm tin môi trường ngày 19/04

19/04/2022 10:58:51 PM (moitruong.com.vn); Động đất ở Kon Tum tăng bất thường; Hơn 200 tỷ đồng chống ngập quốc lộ 1 ở miền Tây; mGreen phát động Chiến dịch “Đổi rác lấy quà trên điện thoại” ; Rác thải nhựa - Hệ lụy khủng khiếp từ cuộc chiến chống Covid-19 ở Hồng Kông; Phụ nữ Ấn Độ tuyên chiến với ô nhiễm không khí và phân biệt giới tính; … là những thông tin sự kiện môi trường đáng chú ý trong ngày.

TRONG NƯỚC

Động đất ở Kon Tum tăng bất thường


VnExpress thông tin: Sáng 19/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Viện trưởng Vật lý địa cầu Nguyễn Xuân Anh, cho biết số trận động đất tại huyện Kon Plông (Kon Tum) và lân cận xảy ra thường xuyên, xu hướng mạnh dần từ tháng 4/2021 đến nay. Năm 2021 ghi nhận 169 trận động đất lớn hơn 2,5 độ. Từ ngày 15/4 đến 18/4, địa bàn xảy ra 22 trận, lớn nhất 4,5 độ. "Đây là con số tăng báo động vì trong gần 120 năm trước thời điểm này, khu vực Kon Plông chỉ ghi nhận 33 trận động đất, trong đó hai trận lớn hơn 3 độ", ông Xuân Anh nói. Lãnh đạo Viện Vật lý địa cầu cho rằng nguyên nhân động đất ngoài liên quan đứt gãy địa chất thì việc tích nước của các thủy điện cũng đáng lưu tâm, vì đây là lý do gây ra động đất ở khu vực thủy điện sông Tranh (Quảng Nam). Thời gian tới, Kon Plông vẫn có thể xảy ra động đất, độ lớn tối đa 5-5,5 độ, thậm chí mạnh hơn.
 

Viện Vật lý địa cầu đang có ba trạm quan trắc ở khu vực này để cảnh báo và đưa ra nguyên nhân. Cơ quan này đề xuất lắp đặt thêm hai trạm nữa. Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng nhận định động đất liên tiếp nhiều khả năng do thủy điện tích nước. Khoảng thời gian này, trừ thủy điện tích nước, khu vực Kon Tum không có hoạt động xây dựng công trình lớn gây kích thích nào khác. Ông Hoài đề nghị thủy điện Thượng Kon Tum không tích thêm nước khi mưa trái mùa vì có thể kích hoạt gia tăng động đất. Ngoài ra, Viện Vật lý địa cầu cần rút ngắn thời gian cung cấp thông tin động đất đến các ban ngành, địa phương vì đây là khoảng thời gian vàng để ứng phó nếu động đất cường độ lớn hơn. Hôm 18/4, một trận động đất 4,5 độ xảy ra ở huyện Kon Plông, nhiều địa phương lân cận vẫn cảm nhận được rung chấn. Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu) cho biết, trận động đất nâng độ rủi ro lên cấp 1, độ sâu chấn tiêu khoảng 8,1 km. Đây là trận động đất thứ 4 trong ngày, sau ba trận xảy ra lúc 6h13; 6h22; 11h57.

Hơn 200 tỷ đồng chống ngập quốc lộ 1 ở miền Tây

Hơn 10 điểm lún, ngập nặng trên quốc lộ 1 qua Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Cà Mau đang được nâng cấp, tổng kinh phí trên 200 tỷ đồng. Ngày 18/11, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Quản lý đường bộ IV, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thông tin đoạn đường cần xử lý qua 4 tỉnh có tổng chiều dài khoảng 6 km.  Thời gian qua, các đoạn đường này bị lún, khi triều cường hoặc mùa mưa thường bị ngập nặng, có nơi đến nửa mét nên cần sớm khắc phục để đảm bảo an toàn. Đơn vị thi công sẽ nâng cao mặt đường 10-50 cm, lắp đặt cống thoát nước tại các vị trí.

Cục Quản lý đường bộ IV đang đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành dự án trước 30/4, trả lại mặt đường thông thoáng cho người dân miền Tây về quê nghỉ lễ. Trước đó, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) đề xuất nâng cấp, sửa chữa hơn 70 km quốc lộ 1 từ TP HCM tới Cần Thơ với tổng kinh phí khoảng 2.200 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công năm nay, hoàn thành sau hai năm. Ngoài ra, một số tỉnh thành như Cần Thơ, Cà Mau, Bạc Liêu... cũng có kế hoạch sửa các quốc lộ hư hỏng đi qua địa bàn và tuyến đường đô thị do địa phương quản lý khi mùa mưa, triều cường sắp tới- theo VnExpress.

mGreen phát động Chiến dịch “Đổi rác lấy quà trên điện thoại”

Chiến dịch “Đổi rác lấy quà trên điện thoại” đã chính thức được diễn ra tại Quảng Ninh vào ngày 17/4 vừa qua. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sáng kiến mGreen 2022 diễn ra trên cả nước với chủ đề “Phân loại rác, phục hồi xanh”. Theo đó, mGreen đã cùng Hội Nông dân tỉnh Quảng Ninh và EPPIC Shop, Ban quản lý chợ Hạ Long, Hợp tác xã Việt Hưng, CLB Handmade Chuyên Hạ Long triển khai Chiến dịch “Đổi rác lấy quà trên điện thoại” tại 2 địa điểm Greenhouse: Cửa hàng EPPIC, số 2, lô 2, phường Hồng Hà và chợ Hạ Long 1, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bên cạnh các hoạt động tương tác trực tiếp, mGreen cũng tổ chức chuỗi hoạt động online nhằm thúc đẩy việc sử dụng Mobile App mGreen - Ứng dụng phân loại rác tại nguồn được tích điểm, đổi quà trên điện thoại – thông tin trên Baocongthuong.

Đối với hoạt động online, mGreen triển khai “Nhật ký mGreen - Thử thách Giảm rác sống xanh” diễn ra 07 ngày liên tiếp, thử thách người tham gia thực hiện những hành động tuy nhỏ nhưng lại mang tới giá trị thiết thực bảo vệ môi trường như thực hành lối sống 3R, học các phân loại rác, đổi rác tái chế lấy quà quamobile app mGreen, hạn chế sử dụng đồ nhựa 1 lần, sống vừa đủ… Người chiến thắng sẽ được vinh danh, nhận huân chương xanh, hộp qùa mGreen Box và khoá tập huấn cho Leaders of Green Generation. Qua đó, chiến dịch đã chiêu mộ 15 Đại sứ môi trường mGreen - Đây là khoá đầu tiên năm 2022 với chiến lược mỗi địa phương một nhóm Đại sứ môi trường để nhân rộng sáng kiến mGreen và đặt chủ nguồn thải, người dân là chủ thể chính trong hoạt động phân loại rác tại nguồn theo phương châm: dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. Tại sự kiện mGreen Day Hạ Long, chủ nguồn thải mang rác tái chế (giấy, nhựa, kim loại) và điện thoại tới địa điểm Greenhouse để đổi lấy nhu yếu phẩm, tiền mặt, điểm thưởng, phiếu mua hàng với giá trị cao hơn thị trường. Rác tái chế sau khi thu gom và trao đổi được mGreen vận chuyển và xử lý tại nhà máy tái chế thành các sản phẩm hữu ích. Điểm khác biệt của Chiến dịch là người dân được lựa chọn quà trước trên điện thoại qua app mGreen; mỗi người tham gia được tặng một thẻ tích điểm phân loại rác mGreen tích hợp trên smartphone để khuyến khích việc phân loại rác thường xuyên hơn.

THẾ GIỚI

Rác thải nhựa - Hệ lụy khủng khiếp từ cuộc chiến chống Covid-19 ở Hồng Kông


Thông tin trên Nguoilaodong cho biết: Những người đến Hồng Kông (Trung Quốc) vào thời gian này bắt gặp nhựa ở khắp mọi nơi tại các khách sạn cách ly: điều khiển từ xa bọc trong giấy bóng kính, gối nằm trong túi nhựa hay dao muỗng nhựa. Các chính sách cách ly nghiêm ngặt tại Hồng Kông (Trung Quốc)với mục đích ngăn chặn Covid-19 ở biên giới và trong cộng đồng đang bị chỉ trích vì gây thiệt hại cho nền kinh tế và sức khỏe tinh thần. Ngoài ra, các nhà bảo vệ môi trường cũng lên án những chính sách này đang làm tổn hại môi trường vì tạo ra rác thải dư thừa. "Tất cả các nhân viên tại khách sạn đều mặc đồ bảo hộ. Điều khiển từ xa hay tất cả mọi thứ đều được bọc trong giấy bóng kính" - bà Clemetine Vaughan, một người đến Hồng Kông từ ngày 4-4, nhận xét.

Theo số liệu từ chính quyền, Hồng Kông thải ra hơn 2.300 tấn nhựa mỗi ngày và vì tỉ lệ tái chế chỉ khoảng 11%, hầu hết số rác thải này được đưa ra bãi rác. Một phát ngôn viên chính phủ nói các quan chức đều biết về tình trạng này và đã thúc giục người dân áp dụng lối sống xanh càng nhiều càng tốt.  Hồng Kông, một trong số ít những nơi áp dụng chính sách zero Covid, đã cách ly hàng ngàn người trong năm nay tại các cơ sở dành cho bệnh nhân Covid-19 và những người có tiếp xúc gần. Các cơ sở này làm tăng thêm vấn đề rác thải khi nhiều người xác nhận với hãng tin Reuters rằng các bữa ăn đều được bọc trong túi nhựa. Ông Paul Zimmerman, một ủy viên hội đồng quận, cho biết các cơ sở này cũng là sự lãng phí vì không thể được sử dụng lâu dài. "Chúng được xây rất vội vàng và không tuân thủ bất kỳ tiêu chuẩn xây dựng cụ thể nào ở Hồng Kông" - trích lời ông Zimmerman.

Phụ nữ Ấn Độ tuyên chiến với ô nhiễm không khí và phân biệt giới tính

Cô Monika Devi có hai lý do để tự hào khi được tự điều khiển chiếc xe ba bánh chở khách đi lại trên những con phố tắc nghẽn kinh hoàng ở thủ đô New Dehli của Ấn Độ. Người phụ nữ 35 tuổi này là một trong những phụ nữ đầu tiên lái xe ba bánh chở khách trên khắp các con đường ở thủ đô New Delhi, nơi điều khiển phương tiện giao thông công cộng là công việc của nam giới. Không chỉ vậy, cô còn là người lái một trong những chiếc xe ba bánh điện đầu tiên ở thủ đô, tham gia vào nỗ lực của chính quyền New Delhi nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm không khí. Cô Devi chia sẻ phụ nữ ở New Dehli không có lựa chọn nào ngoài việc di chuyển bằng xe ba bánh do đàn ông điều khiển. Điều này có thể gây nguy hiểm vào ban đêm.

Bên cạnh đó, cô cũng cảm thấy ngột ngạt khi phải sống trong bầu không khí ô nhiễm, do đó, cô cảm thấy rất hạnh phúc khi tự mình lái chiếc xe ba bánh điện, không phát thải khí độc hại. Dù phụ nữ Ấn Độ đã được tham gia lái máy bay, ngồi trong phòng họp và bay vào không gian, song rất ít phụ nữ làm công việc lái xe ba bánh hoặc xe buýt ở thủ đô New Delhi. Cách đây 18 năm, cô Sunita Choudhary trở thành tài xế xe ba bánh đầu tiên của thành phố này, song kể từ đó không có thêm tài xế xe ba bánh nào là nữ.  Chính quyền thủ đô New Delhi đang thúc đẩy xe ba bánh điện như một phần của việc chuyển đổi mô hình từ các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang điện để giảm ô nhiễm không khí. Hiện, gần 40 phụ nữ đang được đào tạo để lái xe buýt số tự động, vừa để tạo công việc cho họ vừa để tạo sự thoải mái cho các hành khách nữ - những người vẫn bị ám ảnh bởi vụ hiếp dâm tập thể năm 2012, kéo theo cái chết của một phụ nữ trẻ khi đi xe buýt.

Phát triển kỹ thuật mới sử dụng chất thải nhựa để thu khí thải CO2

Hai vấn đề môi trường lớn nhất của chúng ta là hàng tấn rác thải nhựa không sử dụng được và hàng tấn khí carbon dioxide (CO2) được thải vào khí quyển dưới dạng khói thải. Một quy trình mới được cho là sử dụng quy trình trước để “bẫy” quy trình sau. Hiện đang được phát triển bởi một nhóm tại Đại học Rice, kỹ thuật này là biến thể của quy trình tái chế nhựa dựa trên nhiệt phân hiện có - nhiệt phân được định nghĩa là sự phân hủy nhiệt của vật liệu ở nhiệt độ cao trong môi trường trơ. Quy trình bắt đầu với việc chất thải nhựa được nghiền thành bột, sau đó trộn với kali axetat và nung ở 600 ºC (1.112 ºF) trong 45 phút. Làm như vậy sẽ biến bột nhựa thành các hạt hấp thụ chứa đầy lỗ xốp kích thước nano, rất hiệu quả trong việc bẫy các phân tử carbon dioxide trong không khí. Mỗi hạt có thể tích trữ vô hạn 18 phần trăm trọng lượng của chính nó trong CO2 ở nhiệt độ phòng. Tuy nhiên, khi được làm nóng đến khoảng 75 ºC (167 ºF), nó giải phóng carbon dioxide bị mắc kẹt, có thể được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm như nhiên liệu hoặc vật liệu xây dựng.

Sau đó, hạt hấp thụ có thể được tái sử dụng, vì khoảng 90% lỗ xốp được mở lại khi CO2 được giải phóng. Khi các hạt ban đầu được tạo ra, một sản phẩm phụ là sáp cũng được tạo ra, có thể sử dụng trong chất tẩy rửa hoặc chất bôi trơn. Và quan trọng, mặc dù các loại nhựa thường được sử dụng như polypropylene hoặc polyethylene mật độ cao và mật độ thấp thường khó tái chế về mặt hóa học, nhưng chúng rất lý tưởng để chuyển đổi thành phần tử thu giữ CO2. Các nhà khoa học ước tính chi phí sử dụng bộ lọc làm bằng chất hấp thụ để loại bỏ CO2 từ các dòng khí thải vào khoảng 21 đô la Mỹ một tấn. Ngược lại, một quy trình hiện có sử dụng các hợp chất được gọi là amin để loại bỏ CO2 từ các dòng khí tự nhiên được báo cáo có giá từ 80 đến 160 đô la một tấn. Hơn nữa, người ta tin rằng chất hấp thụ sẽ tồn tại lâu hơn các amin. Giáo sư James Tour, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Các nguồn phát thải CO2 tại điểm phát thải như ống xả của nhà máy điện có thể được lắp bằng vật liệu nguồn gốc từ nhựa phế thải này để loại bỏ một lượng lớn CO2 thường lấp đầy bầu khí quyển. Đó là cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề, rác thải nhựa, giải quyết một vấn đề khác, khí thải CO2”.

Mai Anh (TH)
Share |

Dầu gội đầu ftec

Các tin khác:

Người trẻ sẽ tiên phong tiêu thụ thực phẩm bền vững

Người trẻ sẽ tiên phong tiêu thụ thực phẩm bền vững

Nghiên cứu đầu tiên được phối hợp thực hiện bởi Ðại học Reading (Anh) và cơ quan đánh giá niềm tin của người tiêu dùng đối với ngành thực phẩm TrustTracker thuộc Viện Ðổi mới & Công nghệ Châu Âu (EIT). Xem thêm bài khác

Xem các video khác

Nuoc rua bat Ftec

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào tới môi trường chung toàn cầu: