Thứ Hai, ngày 20/8/2018 |

Môi trường tự nhiên

Loại rêu khử độc thạch tín trong nước

24/04/2018 11:51:41 AM (moitruong.com.vn) Bài công bố của nhóm trên Tạp chí Environmental Pollution chỉ ra: loại rêu warnstorfia fluitans có khả năng khử, làm giảm hàm lượng asen trong nước xuống tới mức an toàn để con người có thể uống nhanh – điều đáng kinh ngạc.

Rêu Warnstorfia fluitans, sinh trưởng trong vùng nước trũng ở Thụy Điển vốn bị ngấm độc asen (thạch tín) do hoạt động khai thác mỏ gần đó trong quá khứ.

Tại miền Bắc Thụy Điển, các mỏ quặng sắt đã thải rất nhiều asen – hay thạch tín, một chất kịch độc với con người – ra môi trường, phần lớn vào nguồn nước. Nước nhiễm độc sau đó lại được sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, như trồng lúa mì, … và được phân bố rộng khắp.

Vì lý do đó, nhóm nghiên cứu tại Stockhom kỳ vọng sẽ đưa loại rêu này vào các vùng nước trũng để giúp làm sạch nguồn nước.

Một thí nghiệm được thực hiện với mẫu nước nhiễm độc asen gấp 10 lần hàm lượng được Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) cho phép cho thấy: sau khi thả rêu Warnstorfia fluitans vào, 82% lượng asen đã được hấp thụ chỉ trong một giờ.

Tuy nhiên, các thử nghiệm tiếp theo cũng cho thấy: nếu hàm lượng asen tăng lên, cùng với tác động của một số hợp chất khác có thể làm chậm quá trình khử độc của rêu.

Điều kiện thí nghiệm này có vẻ giống với thực tế hơn, cho thấy hiệu quả khử độc thật chắc chắn sẽ khác so với phòng thí nghiệm. Dù là như vậy, loại rêu trên vẫn có khả năng hấp thụ lượng asen cao gấp 1000 lần mức tối đa được EPA cho phép.

Sau khi được hấp thụ, asen sẽ di chuyển vào bên trong mô tế bào của rêu mà không gây hại gì. Chưa kể, cũng có rất ít loài động vật ăn loại rêu này, cho nên nó gần như vô hại.

Để loại rêu thực sự giúp làm trong sạch nguồn nước là cả một quá trình dài và đòi hỏi nhiều công sức. Tuy nhiên, nếu để rêu mọc xung quanh những dòng suối có hàm lượng asen ở mức nguy hiểm thì chúng ta hoàn toàn có thể tiến những bước dài trong việc giải quyết thảm họa sinh thái nghiêm trọng này.

Thanh Thảo (moitruong.com.vn/TH theo Futurism)