Thông tin Bảo vệ môi trường

Thứ Ba, ngày 19/6/2018 |

Bảo vệ người tiêu dùng

Ăn kiêng tạm thời làm tăng nguy cơ đái tháo đường týp 2?

21/05/2018 11:07:01 PM (moitruong.com.vn) Nghiên cứu chỉ ra rằng ăn kiêng "tạm thời" - nhịn ăn gián đoạn - có thể dẫn đến giảm cân sớm và nhanh chóng, nhưng về lâu dài, nó có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của họ, chẳng hạn như sự phát triển của bệnh đái tháo đường týp 2.

Nghiên cứu mới cho thấy việc ăn kiêng "tạm thời" - nhịn ăn gián đoạn - có thể làm tăng lượng insulin, tổn thương tế bào tụy, và tăng mỡ bụng.


Nhưng liệu việc nhịn ăn không liên tục có những mặt trái nào? Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hội Nội tiết châu Âu - diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha - cho thấy cách ăn kiêng này có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho chuyển hóa của một người. Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy nhịn ăn trong một thời gian ngắn làm tăng stress oxy hóa và sản sinh các gốc tự do.

Stress oxy hóa và mức độ cao của các gốc tự do đã được đề gợi ý là thúc đẩy quá trình lão hóa và làm hư hại ADN, làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và thoái hóa thần kinh.

Nhận xét về kết quả nghiên cứu, TS. Bonassa cho rằng: "Chúng ta nên cân nhắc rằng những người thừa cân hoặc béo phì, là những đối tượng lựa chọn kiểu ăn kiêng này, vốn dĩ có thể đã kháng insulin. Vì thế, mặc dù kiểu ăn kiêng nhịn ăn gián đoạn có thể dẫn đến giảm cân sớm và nhanh chóng, nhưng về lâu dài, nó có thể gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của họ, chẳng hạn như sự phát triển của bệnh đái tháo đường týp 2".

"Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy, mặc dù giảm cân, chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể làm tổn thương tuyến tụy và ảnh hưởng đến chức năng insulin ở những người khỏe mạnh bình thường, dẫn đến đái tháo đường và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng".

5 cách ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Dưới đây là những thay đổi thói quen sống giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, theo ABC News.

Tập thể dục: Giảm cân là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Chương trình Ngăn ngừa Bệnh tiểu đường quốc gia của Mỹ chỉ ra rằng rủi ro phát triển bệnh tiểu đường loại 2 có thể trì hoãn ở bệnh nhân bị tiền tiểu đường nếu bệnh nhân này giảm được từ 5-7% trọng lượng cơ thể. Giảm cân và hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể tăng khả năng sản xuất chất insulin để xử lý lượng glucose trong cơ thể. Một trong những cách tập thể dục được các bác sĩ chuyên ngành khuyến cáo là đi bộ, tốt nhất là vào giờ trưa, chọn đi thang nếu có thể và kéo dài ít nhất 30 phút mỗi ngày trong suốt cả tuần.

Chế độ ăn lành mạnh: Tiêu thụ thực phẩm ít chất béo, đường và natri. Chọn thức uống không hoặc ít calorie. Thay thế chất carbon hydrate trắng (bánh mì trắng, gạo trắng) bằng ngũ cốc hoặc gạo lứt. Nếu chọn những thực phẩm không lành mạnh, hãy cố gắng ăn ít.

Thay thế khéo léo các thực phẩm khi nấu: Những thành phần ít chất béo và thấp calorie sẽ tạo ra sự khác biệt khá lớn cho sức khỏe của bạn. Những thay thế đơn giản như sử dụng bơ không calorie, thay kem bằng sữa, chọn các sản phẩm ít chất béo hay không chất béo thay vì chọn các sản phẩm sữa nhiều chất béo, sử dụng nước sốt táo không đường thay vì dùng dầu hoặc bơ để nướng thức ăn. Tốt nhất, bạn nên tránh dùng thực phẩm dạng chiên, thay vào đó hãy nướng chúng.

Kiểm tra huyết áp và cholesterol: Bệnh nhân tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2 tăng rủi ro cao huyết áp và cholesterol cao. Nếu hàm lượng cholesterol cao, phải kiểm soát thường xuyên hàm lượng này. Cũng như yêu cầu trên là phải tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, chế độ ăn chất béo bão hòa và không hút thuốc. Hiệp hội Tiểu đường Mỹ khuyến cáo huyết áp nên duy trì ở mức thấp hơn 130/80mmHg để ngăn ngừa những biến chứng thường đi kèm bệnh tiểu đường.

Bỏ thuốc lá: Nếu đang hút thuốc, hãy bỏ ngay. Hoặc nếu không hút thuốc thì bạn cũng đừng tập thói quen xấu này.

Khánh Ly (moitruong.com.vn/TH)
Share |

Các tin khác:

Sự thật về nước ngô khiến bạn tá hoả khi đun uống quá nhiều

Sự thật về nước ngô khiến bạn tá hoả khi đun uống quá nhiều

Nước ngô hay nước râu ngô là thức uống giải nhiệt, thanh mát rất được ưa chuộng trong mùa hè. Tuy nhiên, nếu lạm dụng và uống nước ngô với tần suất thường xuyên thì sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều… Xem thêm bài khác

Xem các video khác

Hỗ trợ trực tuyến
Truyền thông: Mr. Xuân Tuân:
Phone: 0905.329.019
Nội dung: Mr. Cường:
Phone: 0915.264.385